Phương pháp Reggio Emilia của Ý hiện được coi là phương pháp giáo dục mầm non tiến bộ và đáng mơ ước của nhiều trẻ em trên thế giới. Các trường này đánh giá cao khả năng bẩm sinh của trẻ em và nuôi dưỡng trí thông minh nghệ thuật và sáng tạo thông qua việc đắm mình trong các “ngôn ngữ thơ” như nghệ thuật thị giác, âm nhạc, thơ ca, khiêu vũ, kịch hoặc nhiếp ảnh. Nhưng làm thế nào để một ngôn ngữ cụ thể, chẳng hạn như âm nhạc, có thể được dạy theo những cách vui tươi và tự nhiên để tôn vinh khả năng học ngôn ngữ bẩm sinh của trẻ?
Cách thức tôn vinh khả năng âm nhạc của phương pháp regio Emilia
Việc quan sát kỹ lưỡng sự phát triển âm nhạc của trẻ em đã chỉ ra rằng không bao giờ là quá sớm để học âm nhạc. Năng khiếu âm nhạc thực sự có thể bắt đầu từ khi còn trong bụng mẹ. Theo nhà tâm lý học âm nhạc Donald Hodges, có thể có các chỉ dẫn di truyền cụ thể trong não khiến tâm trí và cơ thể có khuynh hướng hoạt động âm nhạc, “Cũng như chúng ta được sinh ra với phương tiện để trở thành ngôn ngữ, để học ngôn ngữ của nền văn hóa của chúng ta, vì vậy chúng ta sinh ra với các phương tiện để đáp ứng với âm nhạc của nền văn hóa của chúng tôi. ” Các nhà khoa học thần kinh thậm chí đã tuyên bố bằng chứng rằng trẻ sơ sinh đã nghe nhạc ngay từ khi mới sinh. “Hệ thống dây” này hình thành khi thai nhi phản ứng với giọng nói, âm nhạc và âm thanh bên ngoài từ sâu trong bụng mẹ. Các cơ chế thần kinh này cũng có thể có mối quan hệ gắn liền với ngôn ngữ.
Trong phong trào nghiên cứu trẻ em vào đầu thế kỷ 20, các nghiên cứu của Pillsbury là những nghiên cứu quan sát dài hạn đầu tiên về việc khám phá âm nhạc miễn phí của trẻ em. Nghiên cứu kinh điển này đã theo dõi trẻ em từ hai đến tám tuổi và khám phá các hoạt động âm nhạc, chẳng hạn như ngẫu hứng trên nhạc cụ, với rất ít sự can thiệp của người lớn. Dựa trên những quan sát của họ, Moorhead và Pond nhận thấy rằng: 1) tất cả trẻ em đều có khả năng và hứng thú thử nghiệm cả với nhạc cụ và giọng hát của chúng để tạo ra âm nhạc; 2) có một mối quan hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng nhịp điệu và lời nói; và 3) trẻ em sử dụng chuyển động và kịch tính một cách tự nhiên để thể hiện việc tạo ra âm nhạc của chúng. Các nghiên cứu của Pillsbury đã mang tính đột phá trong lĩnh vực giáo dục âm nhạc vì họ tiết lộ rằng ngay cả khi không có sự hướng dẫn chính thức, trẻ em vẫn có thể ứng biến và tạo ra các bản nhạc bán cấu trúc.
Người lớn cần làm gì để hỗ trợ khả năng âm nhạc bẩm sinh của trẻ?
Gần đây hơn, một nghiên cứu được thực hiện liên quan đến trẻ em từ mười đến ba mươi tháng tuổi, nơi trẻ em được để một mình chơi với nhiều loại nhạc cụ. Phân tích video cho thấy trẻ em rất thích tạo ra âm thanh, thể hiện phong cách biểu diễn cụ thể và sử dụng sự lặp lại và biến tấu trong các buổi biểu diễn ngẫu hứng. Sự tương tác với âm nhạc của trẻ em, mà không có sự can thiệp của người lớn trong các bối cảnh hàng ngày như sân chơi hoặc ở nhà, được phát hiện là có những biểu hiện phức tạp về hiểu biết của trẻ em về thế giới xung quanh. Những nghiên cứu này cho thấy rõ ràng rằng tiềm năng âm nhạc bẩm sinh của trẻ em thường bị đánh giá thấp.
Chơi nhạc đã được nghiên cứu trong nghiên cứu giáo dục âm nhạc và đã được tìm thấy là một cách tự nhiên để tham gia vào việc học âm nhạc. Chơi nhạc cũng đã được chứng minh là giúp tăng khả năng phân biệt và chú ý thính giác tổng thể cũng như tăng cường phát triển kỹ năng âm nhạc. Khi người lớn tham gia cùng với trẻ em trong trò chơi âm nhạc, lợi ích còn tăng hơn nữa.
Người lớn có thể hỗ trợ tốt nhất việc chơi nhạc của trẻ em bằng cách không coi mình là người nắm giữ kiến thức có thẩm quyền mà là người đồng học, những người tích cực cởi mở và chú ý đến lợi ích của trẻ em. Ví dụ: nếu một số trẻ thể hiện sự thích thú và tò mò với vũng nước mưa, vì trận mưa như trút nước gần đây vừa xảy ra vào tuần đó, người lớn có thể gợi ý chơi với những vũng nước mưa âm nhạc tưởng tượng được tạo ra từ các vòng dây. Khi một kịch bản như vậy bắt đầu, trẻ có thể tưởng tượng rằng chúng đang đi vòng quanh các vũng nước và sau đó chơi với các ý tưởng về hiệu ứng âm thanh để đồng hành cùng cuộc phiêu lưu trên vũng nước của chúng. Một số trẻ có thể chọn đi bộ xung quanh vũng nước để nghe âm thanh của mộc bản (nghe như tiếng bước chân), trong khi những trẻ khác có thể chọn văng vào vũng nước với âm thanh của chũm chọe. Một số trẻ em có thể chọn ngồi xuống vũng nước để nghe tiếng còi cầu trượt lấp lánh, trong khi những đứa trẻ khác có thể tưởng tượng mình vung tay vào vũng nước kèm theo âm thanh máy lắc. Cả trẻ em và người lớn cùng nhau chơi với âm thanh âm nhạc theo những cách vui tươi và sáng tạo.
Phương pháp Reggio nhấn mạnh khả năng bẩm sinh của trẻ để phát triển “hơn một trăm ngôn ngữ”. Các trường học được “truyền cảm hứng” bởi phương pháp Reggio tuyển dụng các chuyên gia nghệ thuật để làm việc với trẻ em nhằm cung cấp những trải nghiệm nghệ thuật chuyên sâu và chất lượng cao cho phép trẻ em xây dựng “bảng chữ cái” nghệ thuật và cuối cùng là một ngôn ngữ nghệ thuật để thể hiện cá nhân.
Để giúp con trẻ thể hiện rõ nét một cách xuất sắc “ Tôi là ai” thông qua âm nhạc thì một khóa học nhạc ở lứa tuổi mầm non là không thể thiếu, ba mẹ có thể tham khảo chương trình chơi với âm nhạc Music for Little Mozarts của Việt Thương Music để bắt đầu hành trình khám phá thế giới tuyệt vời cho trẻ.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 1800 6715